ขนมเค้กข้าวเกาหลี เค้กข้าว วิธีการทำเค้กข้าว

Author: woranut00@gmail.com // Category:
ขนมเค้กข้าวเกาหลี


ดูซีรีส์เกาหลี เรื่องวุ่นนักรักปรารถนา นางเอกกำลังขะมักเขม้นทำเค้กข้าว ในขณะที่นางร้ายกำลังพาตัวมาเป็นคู่แข่ง ดูแล้วก็คิดถึง เรื่องราวของขนมเค้กข้าวที่เคยเขียนไว้ เมื่อหลายปีก่อน
วันนี้ได้ฤกษ์นำเรื่องเก่ามาเล่าใหม่อีกครั้ง คนเขียนเองก็จะได้ย้อนคิดถึงความหลังที่มีโอกาสได้ลองทำขนมเค้กข้าว ที่กรุงโซล ประมาณปี 2005

เค้กข้าวตกแต่งเป็นรูปสัตว์น่ารัก

ขนมเค้กของชาวตะวันตก นอกจากจะมีส่วนผสมแป้งแล้ว ยังต้องมีนม เนย ชีส และไข่ เป็นส่วนประกอบที่ตรงกันข้ามกับขนมเค้กของเกาหลีที่เรียกว่า ต๊อก (tteok) ขนมเค้กชนิดนี้มีเพียงแป้ง เกลือ น้ำตาล และธัญพืช เป็นส่วนผสมเท่านั้น อาจกล่าวได้ว่าเป็นขนมเค้กไขมันต่ำ และยังเป็นอาหารเพื่อสุขภาพก็ว่าได้
อันที่จริงแล้ว ต๊อก ก็คือ ขนมเค้กทำมาจากข้าว หรือว่า rice cake นี่เอง หากเราลองพิจารณาขนมไทยเราแล้วก็จะพบว่ามีแป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้า เป็นส่วนประกอบหลักด้วยเช่นกัน เพียงแต่ว่าขนมไทยเรานิยมนำเอากะทิ และไข่ มาเป็นส่วนผสมด้วย


ดร.ซุค-จา ยูน สาธิตวิธีการทำเค้กข้าว

ในขณะที่ ต๊อก เป็นขนมข้าว ไร้กะทิ ไร้มัน ในยุคปัจจุบันผู้เชี่ยวชาญในเรื่องอาหารอย่าง ดร.ซุค-จา ยูน แห่งสถาบันอาหารพื้นเมืองเกาหลี กรุงโซล ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ 'ต๊อก' ยังได้นำขนมเค้กเกาหลีมาดัดแปลงให้มีหน้าตาเหมือน ซูชิ แซนด์วิช และขนมเค้กแบบตะวันตก เสิร์ฟเป็นอาหารกลางวันชุดลดน้ำหนักให้ลองรับประทานเมื่อคราวที่มีโอกาสได้ไปเยือนที่สถาบัน รับประทานแล้วก็รู้สึกอยู่ท้องไม่น้อย
ดร.ซุค-จา ยูน สนใจสืบค้นและศึกษาเรื่องราว รวมทั้งรวบรวมอุปกรณ์การทำขนมพื้นบ้านเกาหลีชนิดนี้มาเป็นเวลานานนับสิบปี กว่าจะนำข้อมูลและของใช้ต่างๆ มาจัดแสดงให้ชมในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 5 ของสถาบันอาหารพื้นเมืองเกาหลีนั่นเอง

เค้กข้าวสมัยใหม่ทำเป็นชิ้นเล็กๆใส่กล่องสวยงาม

หากจะค้นไปถึงต้นตอของต๊อกกันแล้ว คงต้องย้อนกลับไปถึงยุคสำริด สมัยที่มนุษย์รู้จักใช้โลหะที่มีส่วนผสมระหว่างทองแดงกับดีบุกโน่นเลย เป็นที่รู้กันดีว่า 'ข้าว' เป็นผลผลิตสำคัญของชาวเอเชียและก่อให้เกิดวัฒนธรรมอาหารของชาวเอเชียในประเทศต่างๆ สำหรับการนำข้าวมาทำเป็นขนมต๊อกนี้ ในสมัยโบราณจะทำขึ้นเพื่อรับประทานกันในโอกาสพิเศษ เช่น วันเกิด วันแต่งงาน และวันฉลองอายุ 60 ปี
เป็นที่น่าสังเกตว่า ต๊อก จะนำมาใช้เฉลิมฉลองในวาระเริ่มต้นของการมีชีวิตใหม่ หรือการกลับมาเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งการเตรียมขนมชนิดนี้เอาไว้บนโต๊ะอาหารในวันที่แสดงความระลึกถึงบรรพบุรุษอีกด้วย

เค้กข้าวตกแต่งคล้ายขนมเค้กแบบฝรั่ง
แม้ว่าต๊อกจะมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน จนทำให้ต๊อกทุกวันนี้มีมากมายถึง 300-400 ชนิดก็ตาม หากวิธีการทำขนมเค้กของเกาหลีนี้มีอยู่ด้วยกัน 3 วิธี คือ นึ่ง บด และทอด แน่นอนว่าส่วนผสมหลักคือ แป้งข้าวเจ้า และแป้งข้าวเหนียว แต่ส่วนผสมอื่นๆ ที่เป็นหลักได้แก่ ถั่ว ถั่วแดง เกาลัด ดอกไม้ รวมทั้งสมุนไพรนานาชนิด ที่ช่วยทำให้เกิดสี กลิ่น ที่แตกต่างกันไป
ในสมัยราชวงศ์โชซอน ช่วงฤดูใบไม้ผลิดอกอาซาเลียจะบานสะพรั่ง ต๊อกหรือขนมข้าวรูปกลมแบนจะได้รับการตกแต่งด้วยกลีบดอกอาซาเลีย แล้วนำไปทอดให้สุกราดด้วยน้ำผึ้งหวาน ส่วนในฤดูร้อนเป็นเวลาที่ดอกกุหลาบสีเหลืองจะเบ่งบาน สาวเกาหลีก็จะนำเอากลีบดอกกุหลาบสีเหลืองมาประดับในต๊อกได้อย่างน่าประทับใจ


สำหรับเด็กๆ

ต๊อก จึงไม่เพียงแต่เป็นขนมที่มีความหมายถึงความดีงาม ความสุข แต่เพียงอย่างเดียว ยังเปรียบเสมือนงานศิลปะที่นำมาซึ่งสุนทรียรสทางสายตาและรสชาติเลยทีเดียว
ในสมัยนี้ ต๊อกอาจไม่ใช่ขนมที่หาซื้อได้ง่ายดายตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป หากไม่ใช่ทำรับประทานกันในครอบครัวกันแล้ว มีร้านขายขนมต๊อกแบบดั้งเดิม และแบบเทรนดี้ หลายร้านในย่านอินซาดง แหล่งชอปปิงชื่อดังของกรุงโซล และที่คาเฟ่


เค้กข้าวทำเลียนแบบซูชิที่ จิลซิรุ เคี้ยวค่อนข้างลำบากเพราะเหนียวได้ใจ

จิลซิรุ บริเวณชั้นล่างของสถาบันอาหารพื้นเมืองเกาหลี ซึ่งจำหน่ายต๊อกในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นต๊อกรูปการ์ตูน ต๊อกรูปซูชิ ต๊อกรูปดอกไม้ แต่ละชิ้นมีความงดงามจนแทบจะไม่กล้ารับประทานกันเลยจริงๆ
ดร.ซุค-จา ยูน ย้ำว่าวิธีทำต๊อก หรือขนมเค้กเกาหลีนี้ง่ายแสนง่าย อุปกรณ์ก็มีเพียงชามผสมแป้ง ตะแกรงร่อนแป้ง พิมพ์ขนมรูปกลม (หน้าตาคล้ายเข่งนึ่งซาลาเปา) ผ้าขาวบาง หม้อนึ่งอาหาร และใช้มือทั้งสองข้างนี่ล่ะค่ะ หยิบ
แป้งและส่วนผสมขึ้นมาถูเข้าด้วยกันเท่านั้น

0 Responses to "ขนมเค้กข้าวเกาหลี เค้กข้าว วิธีการทำเค้กข้าว"

แสดงความคิดเห็น