การทำไอศกรีม อุปกรณ์สำหรับทำไอศกรีม

Author: woranut00@gmail.com // Category:

ข้อควรรู้ของไอศกรีม



1.ไอศกรีมที่ทำรับประทานเองจะมีไขมันต่ำกว่าและมีปริมาณอากาศในเนื้อไอศกรีมน้อยกว่าไอศกรีมแบบที่ขายทั่วไป

2. ไอศกรีมที่มีส่วนผสมของไข่ไก่ มักจะต้องต้มต้ม (ตุ๋น) เพื่อให้ส่วนผสามเข้ากันดีและทำให้ส่วนผสมสุกเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

3.ไอศกรีมที่มีส่วนผสมน้ำตาลและแอลกอฮอล์มากเท่าไรจะทำให้เป็นเกล็ดน้ำแข็งได้น้อยและเนื้อเหลวเท่านั้น ถ้าใส่เกลือมากเท่าไรก็จะยิ่งใช้เวลาปั่นน้อยลง เนื้อไอศกรีมจะเป็นเกล็ดน้ำแข็งหยาบ ไม่เนียนนุ่ม แต่ถ้าใส่เกลือน้อยจะใช้เวลาปั่นนาน เนื้อไอศกรีมจะเหลว

4.ถ้าปั่นนานแล้วไอศกรีมยังเหลว ไม่แข็งตัว แสดงว่าความเย็นไม่พอให้เพิ่มเกลืออีก

5.ไอศกรีมแบบทำเองควรรับประทานทันทีหรือเก็บไว้ไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ เพราะยิ่งเก็บไว้นานเท่าไรเนื้อไอศกรีมจะเนียนนุ่มน้อยลงและรสชาติจะเปลี่ยนไป เนื่องจากไม่ได้ใส่สารช่วยให้คงตัว



อุปกรณ์สำหรับทำไอศกรีม
เครื่องมือสำหรับทำไอศกรีมรับประทานเองนั้นหาไม่ยาก หากบ้านไหนที่มีอุปกรณ์ทำขนมอบอยู่แล้วก็แทบจะเรียกว่าใช้ชุดเดียวกันหมด เช่น เครื่องตีผสมเค้ก (Cake Mixer) เครื่องปั่นน้ำผลไม้และบดอาหาร (Blender) อุปกรณ์สำหรับชั่ง ตวง วัด เช่น เครื่องชั่งน้ำหนัก ถ้วยตวงน้ำและถ้วยตวงของแห้ง เป็นต้น สาเหตุที่ต้องใช้ทั้งเครื่องชั่งน้ำหนักและถ้วยตวงควบคู่กัน ก็เพราะส่วนผสมบางอย่างต้องใช้วิธีการชั่งเพื่อให้ได้สัดส่วนที่แน่นอนและสะดวก

เครื่องมือเฉพาะสำหรับการทำไอศกรีม คือ เครื่องปั่นไอศกรีม หรือเครื่องทำไอศกรีม (Ice Cream Maker) ซึ่งมีหลายแบบ เครื่องที่มีขายอยู่ในไทย เช่นเครื่องปั่นไอศกรีมแบบใช้น้ำแข็งชนิดมอเตอร์อยู่ด้านบน เครื่องปั่นไอศกรีมชนิดไม่ใช้น้ำแข็ง แต่ใช้หลักการนำถังไอศกรีมไปแช่แข็งให้เย็นจัดแล้วจึงนำมาปั่นไอศกรีม โดยไม่ต้องใช้น้ำแข็งกับเกลือใส่รอบโถปั่น ไม่ค่อยนิยมแพร่หลาย เพราะต้องแช่โถในตู้แช่แข็งนานหลายชั่วโมงก่อนจึงจะนำมาปั่นไอศกรีมได้การทำงานของเครื่องปั่นไอศกรีม คือการปั่นให้อากาศแทรกเข้าไปในส่วนผสมของไอศกรีม และทำให้เกิดเกล็ดน้ำแข็งเล็กๆ เพราะฉะนั้นจะสังเกตว่าเนื้อไอศกรีมที่ได้จะดีหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการควบคุมความเย็น หรือการใส่น้ำแข็งและปริมาณเกลือนั่นเอง ถ้าใช้น้ำแข็งและเกลือน้อย ความเย็นไม่พอ เนื้อไอศกรีมก็จะเหลวเกินไป ต้องใช้เวลาปั่นนาน แต่ในทางตรงกันข้ามหากใส่น้ำแข็งและเกลือมากเกินไป ก็จะทำให้เนื้อไอศกรีมหยาบ ไม่เนียนนุ่ม (ผลึกน้ำแข็งในเนื้อไอศกรีมใหญ่เกินไป)การปั่นไอศกรีมจึงเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ที่มือใหม่หัดปั่นไอศกรีมอาจจะต้องฝึกทำหลายๆครั้ง เพื่อให้เกิดความชำนาญจนกว่าจะได้เนื้อไอศกรีมอร่อยอย่างใจ

0 Responses to "การทำไอศกรีม อุปกรณ์สำหรับทำไอศกรีม"

แสดงความคิดเห็น